Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TUỔI TRẺ TRƯỜNG THPT SỐ 3 TP LÀO CAI NÓI KHÔNG VỚI THUỐC LÁ, THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ

7 giờ 15 phút chiều ngày 13/11, tại Trường THPT số 3 TP Lào Cai, đã diễn ra chương trình truyền thông với chủ đề: Nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử và chất gây nghiện thu hút hàng nghìn học sinh các trường, thầy cô giáo, phụ huynh trên địa bàn tỉnh tham gia.

Dự chương trình có ông: Trần Văn Tuấn, Phó trưởng phòng cảnh sát kinh tế công an tỉnh Lào Cai; ông Cao Quốc Thịnh, đội trưởng đội cơ động cục QLTT tỉnh Lào Cai; ông Lê Minh Lương, Phó phòng giáo dục đại học, Sở DG&ĐT tỉnh Lào Cai; ông Trương Duy Thắng, Trưởng khoa y tế công cộng và dinh dưỡng, trung tâm y tế TP Lào Cai. Về phía nhà trường có nhà giáo Hồ Vương Thái, bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô cùng toàn thể học sinh trường THPT số 3 TP Lào Cai.

anh tin bai

Mở đầu chương trình toàn thể các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng toàn thể học sinh nhà trường đã dành một phút tưởng niệm các nạn nhân đã ra đi vì tai nạn giao thông. Phát biểu khai mạc chương trình, ông: Trần Văn Tuấn, Phó trưởng phòng cảnh sát kinh tế công an tỉnh Lào Cai nhấn mạnh tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và chất gây nghiện mới đồng thời dẫn thông tin: chỉ cách đây ít tiếng trước, báo Tiền Phong đưa tin, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh vừa bắt hơn 100.000 sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc. Số lượng thuốc lá bị bắt rất lớn. Thuốc lá, thuốc lá điện tử đã độc hại đối với sức khoẻ con người, sản phẩm này lại không rõ nguồn gốc sẽ càng nguy hiểm. Cũng theo ông, thuốc lá điện tử và chất gây nghiện mới hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều loại, dưới nhiều hình thức, thiết kế hấp dẫn, thu hút. Riêng hương liệu đã có hơn 20.000 loại, rất hấp dẫn đối với học sinh, lứa tuổi ham khám phá, muốn thử nghiệm. Trong thuốc lá cũng có nhiều hoạt chất khác nhau, một số hoạt chất đến nay chưa xác định được độ nguy hại đến thế nào. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã cung cấp thông tin, trong một số loại thuốc lá điện tử đã trộn cả ma tuý.

Điều đáng lo ngại là tỉ lệ học sinh hút thuốc lá điện tử là không nhỏ và con số này tăng lên qua các năm. Đến năm 2022, tỉ lệ học sinh hút thuốc lá điện tử là 2,56%, và học sinh ở thành thị hút thuốc lá nhiều hơn học sinh ở nông thôn (cụ thể là thành thị tỉ lệ học sinh hút thuốc lá 3,7%). Đa số các em hút thuốc lá điện tử trong độ tuổi từ 13 đến 16 tuổi. Người hút thuốc lá điện tử sẽ bị ảnh hưởng sức khoẻ nhưng người ở bên cạnh cũng phải chịu ảnh hưởng, tác hại của khói thuốc. Với những lý do đó, ngành giáo dục cần đi đầu trong công tác tuyên truyền, phòng chống việc học sinh hút thuốc lá điện tử, chất gây nghiện.

anh tin bai

Tiếp đến ông Trương Duy Thắng, Trưởng khoa y tế công cộng và dinh dưỡng, trung tâm y tế TP Lào Cai lên tuyên truyền về các tác hại của thuốc lá điện tử. Ông cho biết, theo các nhà khoa học, trong khói thuốc có tới hơn 7.000 hóa chất độc hại trong đó 69 chất gây ung thư. Khi hút thuốc lá điện tử thì dung dịch thuốc lá điện tử được làm nóng và tạo ra khói thuốc. Và trong khói này chứa nhiều hóa chất khác nhau: Nicotine, hợp chất Cacbon: acetaldehyde, aceton, hợp chất hữu cơ formaldehyde, hydrocacbon thơm đa vòng..., Nitrosamine đặc trưng thuốc lá; kim loại: chì, crom, niken..., chất tạo mùi hương. Trong khi đó, Nicotine được xếp vào nhóm có tính chất dược lý gây nghiện chủ yếu, tương tự như ma túy Heroin và Cocain. Nicotin làm cho người hút nhanh chóng bị nghiện (lệ thuộc vào Nicotin). “Khi tiếp tục hút thì các thụ thể nicotin ở não dần sẽ bị trơ và người hút phải tăng lượng lên thì mới đạt được cảm giác sảng khoái như cũ. Vì thế dần dẫn sẽ tăng liều Nicotin, nghiện thuốc, nếu thiếu hoặc dừng hút thì sẽ có biểu hiện thèm thuốc.

Cơ thể sẽ mệt mỏi, chán nản, cáu gắt. Và cai nghiện rất khó và mất nhiều thời gian. Sử dụng nicotin liều cao có thể làm trầm trọng hơn các triệu chứng trầm cảm lo âu. Làm kìm hãm sự phát triển của não bộ, ảnh hưởng đến khả năng nhớ, tập trung chú ý và học tập, do vậy đặc biệt tác động đến trẻ”, bà Hiển nói. Do não bộ con người phát triển từ khi sinh ra cho đến 25 tuổi, thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử có thể dễ dàng bị nghiện nicotin hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng sớm hơn và trầm trọng hơn.

Sử dụng nicotin ở tuổi vị thành niên cũng có thể làm tăng nguy cơ gây nghiện như các chất gây nghiện khác (chẳng hạn như ma túy) ở nhóm tuổi này. Hơn nữa, sử dụng thuốc lá điện tử ở giới trẻ cũng làm tăng khả năng hút thuốc lá trong tương lai. Bệnh lý đường hô hấp: Viêm tiểu phế quản tắc nghẽn: bệnh hiếm gặp và được cho là do Diacetyl, một hóa chất tạo mùi hương trong khói thuốc lá điện tử và có khả năng đi sâu vào phổi gây ra. Biểu hiện là ho, khó thở, đau ngực, thở nông. Hiện chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn bệnh này. Thuốc lá điện tử là một công cụ để đưa các chất cấm xâm nhập vào giới trẻ một cách dễ dàng, dễ khiến cho trẻ thành một thế hệ nghiện nicotin, nghiện chất cấm.

anh tin bai

Cuối chương trình chúng em được các đồng chí công an tính, các đồng chí cục quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử. Thông qua chương trình, chúng em đã được cung cấp những thông tin bổ ích về các tác hại của thuốc lá điện tử, chúng ta cùng chung tay xây dựng ngôi trường THPT số 3 TP Lào Cai nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Thực hiện: Phương Nam - CN 10A3