Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tiết học kết nối môn Ngữ văn của Trường THPT số 3 TP Lào Cai và THPT Nguyễn Khuyến Nam Định

TIẾT HỌC KẾT NỐI LIÊN TRƯỜNG MÔN NGỮ VĂN - LAN TỎA VẺ ĐẸP CỦA NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG VIỆT

Theo công văn số 1696/KH-SGDĐT ngày 25/10/2022 của Sở GD&ĐT Nam Định, kế hoạch dạy học năm học 2023 – 2024 của trường THPT Nguyễn Khuyến, trong ngày 29 tháng 01, tại trường THPT Nguyễn Khuyến, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hạnh đã tổ chức thành công tiết học trực tuyến của lớp 10A7 cùng với học sinh lớp 10A8 trường THPT Lào Cai số 3.

Học sinh lớp 10A7 trong tiết học trực tuyến với trường THPT Lào Cai số 3

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định, các trường học cần tăng cường thực hiện “giờ học kết nối” với các nội dung phù hợp, mang tính giáo dục và đúng quy định của pháp luật nhằm tăng cường cơ hội trao đổi kinh nghiệm học tập, giảng dạy, công tác quản lý, nguồn học liệu mở cho học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Theo đó, tổ Ngữ văn trường THPT Nguyễn Khuyến đã chủ động lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức “giờ học kết nối” liên trường. Xóa bỏ khoảng cách địa lí và vượt qua đôi nét khác biệt về văn hóa các bạn học sinh thành phố Nam Định đã làm quen với mảnh đất và con người Lào Cai. Cũng trong tiết học này, tập thể lớp 10A7 K48 rất vinh dự được đón tiếp thầy giáo Phạm Văn Ninh - Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng các thầy cô giáo ở các tổ bộ môn về dự giờ trong bài học “Nghệ thuật truyền thống của người Việt” trích trong cuốn sách “Văn minh Việt Nam” của tác giả Nguyễn Văn Huyên.

Thầy giáo Phạm Văn Ninh- Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng các thầy cô các tổ chuyên môn đến dự giờ.

Mở đầu tiết học, bạn MC lớp 10A7 trường THPT Nguyễn Khuyến đã dẫn dắt mượt mà để bên điểm cầu Lào Cai tiếp lời, thuyết trình hết sức tự tin về nghệ thuật thổi sáo, các bạn còn biểu diễn trực tiếp một giai điệu hay, làm mê hoặc thính giác của những người tham dự!

Tiết học mở đầu bằng sự dẫn dắt của HS đóng vai MC lớp 10A7 trường THPT Nguyễn Khuyến

Phần thuyết trình và thổi sáo Mông của HS trường THPT Lào Cai số 3

Tiếp theo, hai lớp đi vào tìm hiểu tác giả của văn bản bằng trò chơi nhanh tay nhanh mắt: Ong đi tìm chữ. Và vì lớp 10A7 giành chiến thắng nên các bạn THPT Nguyễn Khuyến giữ vai trò giới thiệu về tác giả Nguyễn Văn Huyên.

Phần hoạt động tìm ẩn số về tác giả Nguyễn Văn Huyên qua trò chơi “Ong đi tìm chữ”

Sau đó, để nắm được xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác của bài học cũng như mục đích, ý nghĩa của tác phẩm “Văn minh Việt Nam”, lớp 10A7 đã dựng nên một tình huống giả tưởng - phỏng vấn bác Nguyễn Văn Huyên trong buổi tọa đàm “Gặp gỡ mùa xuân”. Trước khi kết thúc phần của mình, bạn đóng vai tác giả đã đặt ra câu hỏi cho điểm cầu Lào Cai: “Theo các bạn, tôi viết nên cuốn sách này có mục đích gì?” - và bằng sự chuẩn bị kỹ càng, bên 10A8 đưa ra đáp án hoàn toàn chính xác.

Phần hoạt động phỏng vấn tác giả Nguyễn Văn Huyên của các bạn học sinh trường THPT Nguyễn Khuyến

Nối tiếp bầu không khí sôi nổi, các bạn THPT Lào Cai số 3 trình bày sơ đồ tư duy hết sức đầy đủ mà ngắn gọn về thông tin văn bản. Vậy, đặc tính nhân dân biểu hiện trong nghệ thuật truyền thống như thế nào? Trả lời câu hỏi ấy, hai lớp cùng chơi trò “Ai nhanh hơn” để viết ra các ý mình tìm thấy trong văn bản. Cuối cùng, cô Vũ Thị Ngọc Thúy - giáo viên ở điểm cầu Lào Cai chốt lại kiến thức bài học và nhường lại sân khấu cho THPT Nguyễn Khuyến. Tiết dạy thú vị trở nên thú vị hơn với bài thuyết trình ngắn về Chiếu chèo Nam - nghệ thuật truyền thống nổi tiếng tại mảnh đất thành Nam, cùng tiếng hát văn trong trẻo và sâu lắng của một thành viên mái nhà SaintThomas với bài hát “Cô đôi thượng ngàn”.

Phần tương tác nhịp nhàng trong giờ dạy kết nối của hai lớp 10A7 trường THPT Nguyễn Khuyến và lớp 10A8 trường THPT Lào Cai số 3

Buổi học trực tuyến đã giúp thầy và trò trường THPT Nguyễn Khuyến và trường THPT Lào Cai có thêm nhiều hiểu biết về nghệ thuật truyền thống của Việt Nam cũng như những nét đặc sắc về văn hóa của 2 vùng đất Nam Định và Lào Cai, đặc biệt đây cũng là dịp các bạn học sinh thể hiện và phát huy tài năng, sự thân thiện, hiếu khách của mình. Từ đó, các em có thể kết bạn, giao lưu với học sinh mọi vùng miền trên khắp cả nước đồng thời tự đánh giá năng lực mình, có động lực học tập và khát vọng vươn lên.

Nguồn: https://thpt-nguyenkhuyen.namdinh.edu.vn/