Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Diễn văn kỷ niệm 20 năm ngày thành lập trường và đón nhận Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT
DIỄN VĂN KỶ NIỆM 20 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG

PTTH BÁN CÔNG THỊ XÃ LÀO CAI - THPT SỐ 3 TP LÀO CAI (1998 - 2018) VÀ ĐÓN NHẬN CỜ THI ĐUA CỦA BỘ GD&ĐT

 Kính thưa:

- Đồng chí Đoàn Văn Ngàn -PCT UBND thành phố Lào Cai

- Đồng chí Đặng Song Nam - Trưởng ban Tuyên giáo thành ủy Lào Cái

- Nhà giáo ưu tú Cao Văn Tư - Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai

- Nhà giáo Đặng Xuân Yên - Nguyên CTCĐ ngành giáo dục Lào Cai

- Nhà giáo Phạm Thị Thùy - CTCĐ ngành giáo dục Lào Cai

- Nhà giáo Phạm Văn Duyên - Nguyên Hiệu trưởng trường PTTH Bán công thị xã Lào Cai

- Thưa các quý vị đại biểu, khách quý

- Các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường!

- Các bậc phụ huynh và các thế hệ học sinh thân mến

  Trong những ngày này, khắp nơi trên đất nước, đang diễn ra các hoạt động kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, nhằm tôn vinh nhà giáo, tôn vinh nghề dạy học. Đó là nét đẹp truyền thống của dân tộc ta đã được các thế hệ người Việt Nam xây dựng bồi đắp từ hàng ngàn năm nay, đó là truyền thống “Tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn”. Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi đó, thầy và trò nhà trường long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THPT số 3 TP Lào Cai (1998-2018), chào mừng 36 năm ngày NGVN 20/11/2018 và đón nhận cờ thi đua của Bộ GD&ĐT. Ngày trọng đại hôm nay chắc chắn sẽ đi vào lịch sử dài lâu của trường THPT số 3 TP Lào Cai như một dấu mốc đặc biệt – Ngày Sinh nhật tuổi 20 của trường, ngày hội ngộ của tất cả chúng ta, ngày hạnh phúc! 

 Trước hết thay mặt toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, lãnh đạo Sở GD&ĐT Lào Cai, các vị đại biểu khách quý, các bậc CMHS, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, các em học sinh lời chúc sức khỏe, lời chào mừng trân trọng nhất.



                            NHÀ GIÁO HỒ VƯƠNG THÁI - HIỆU TRƯỞNG NHÀ TRƯỜNG ĐỌC DIỄN VĂN TẠI BUỔI LỄ

Trường THPT số 3 thành phố Lào Cai (tiền thân là trường PTTH Bán Công thị xã Lào Cai). Ra đời trong thập niên cuối của thế kỷ XX, từ đó đến nay trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, đã từng bước khẳng định sự tồn tại có ý nghĩa của mình, quãng thời gian 20 năm tuy chưa dài, nhưng đó là một chặng đường lịch sử đáng nhớ, đáng tự hào của một ngôi trường trẻ trung mang trong mình nhiều khát vọng. 20 năm qua lớp học trò đầu tiên ngày ấy đã bước vào tuổi 35. Họ đang có mặt ở nhiều nơi trong Tỉnh và trong nước, đảm đương những vị trí công việc chuyên môn khác nhau. Họ là đại diện của một lớp trẻ tự tin, bản lĩnh đang viết tiếp giấc mơ về một Lào Cai hội nhập cùng Đất nước. 20 năm qua lịch sử của trường THPT số 3 TP Lào Cai như dòng sông Hồng đang chảy, bao đời nay sông vẫn chở phù xa bồi đắp cho bến bờ màu mỡ, cho bao cây xanh trái ngọt, cho những vụ mùa bội thu.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể thầy cô giáo và các thế hệ học sinh thân mến.

          Tháng 8/1998 trường PTTH Bán Công thị xã Lào Cai được thành lập theo Quyết định số 208/1998/QĐ, ngày 25/8/1998 của UBND tỉnh Lào Cai, trường ra đời trong bối cảnh Tỉnh mới tái lập đang xây dựng và phát triển trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc. Năm học 1998-1999 trường chính thức khai giảng năm học đầu tiên với 4 thầy cô cùng 132 học sinh lớp 10, không có cơ sở vật chất, nhà trường phải học nhờ địa điểm của trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, Trung tâm GDTX tỉnh. Đó là một năm học đầy nhọc nhằn, với bộn bề công việc, đồ dùng, trang thiết bị dạy học hầu như không có, học sinh mang tâm lý mặc cảm với xã hội, tự ti về bản thân… Những khó khăn đó chính là những gánh nặng đè lên đôi vai của các cán bộ quản lý, thầy cô và học trò của nhà trường. Nhưng với sự lãnh, chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT Lào Cai, sự quan tâm của các ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội, sự ủng hộ của cha mẹ học sinh, sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể sư phạm nhà trường dưới sự quản lý, chỉ đạo của nhà giáo Phạm Văn Duyên – Hiệu trưởng đầu tiên, chỉ sau 5 năm nhà trường đã có cơ sở mới khang trang tại phố Ba Chùa – Phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, với  diện tích 16.915 m2, diện mạo của nhà trường đã có nhiều thay đổi, khối phòng học, nhà hiệu bộ, sân chơi bãi tập được đầu tư hiện đại, số lượng học sinh ngày một tăng, chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng dần, có 7 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, nhiều học sinh đạt giải trong kỳ thi HSG cấp tỉnh, những tấm gương tiêu biểu như: Học sinh Nguyễn Thị Đào, Nguyễn Văn Khơi, Trần Anh Tuấn, Nguyễn Thị Thanh Xuân, Trịnh Thị Hiếu, Trần Xuân Quang, Nguyễn Tùng Sơn, Đỗ Hoài Nam…; nhiều thầy cô giáo tâm huyết, tận tụy với nghề có kinh nghiệm trong công tác giáo dục học sinh, như cô giáo Nguyễn Thị Lư, cô giáo Đỗ Thị Bình; cô giáo Nguyễn Thị Ánh, cô giáo Phạm Thị Ty….

          Tháng 01/2005 trường PTTH Bán Công thị xã Lào Cai đổi tên thành trường THPT Bán Công số 1 thành phố Lào Cai theo Quyết định số 15/QĐ-UB, ngày 14/01/2005 của UBND tỉnh Lào Cai. Nhà giáo Nguyễn Thị Lư được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng nhà trường. Trong giai đoạn này nhà trường tiếp tục tăng cường về quy mô số lượng, số học sinh của nhà trường trên dưới 1000 học sinh, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường từng bước được nâng lên…Như cánh buồm căng gió, Lào Cai hướng đến tương lai với tất cả sức trẻ của một thành phố biên cương, nhiều tiềm năng, giàu khát vọng. Diện mạo thành phố đổi thay từng ngày. Những công trình mới hiện đại, những cây cầu, những con đường đẹp như trong mơ...cùng với con người Lào Cai thân thiện, khát khao đổi mới, đã làm cho Lào Cai thực sự trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa quan trọng ở vùng thượng lưu sông Hồng. Trong bối cảnh đó, mô hình trường bán công trong hệ thống giáo dục Lào Cai không còn phù hợp, tháng 7/2009 UBND tỉnh Lào Cai đã Quyết định (số 2280/QĐ-UBND, ngày 28/7/2009) chuyển đổi từ mô hình bán công sang mô hình công lập, trường THPT số 3 thành phố Lào Cai ra đời từ đó, với sự quản lý, chỉ đạo của Hiệu trưởng nhà giáo Đỗ Thị Bình, đây là dấu ấn mang tính lịch sử của nhà trường. Khẳng định chủ trương hoàn toàn đúng đắn của tỉnh Lào Cai, đem lại niềm vui cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường, cũng từ đây những mặc cảm tự ti của học sinh không còn nữa, phụ huynh tin tưởng vào nhà trường, quan tâm hơn tới việc học của con em, cơ sở vật chất của nhà trường tiếp tục được đầu tư nhiều hơn, cán bộ, giáo viên được tăng cường cả về số lượng và chất lượng; học sinh chăm ngoan hơn, yêu và gắn bó với ngôi trường hơn…chất lượng giáo dục toàn diện cũng từ đó có những chuyển biến lên rõ rệt.

          Hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường được xây dựng theo hướng kiên cố hoá và hiện đại hoá, với đầy đủ các phòng học văn hoá, phòng chức năng, phòng ngoại ngữ, tin học… để phục vụ giảng dạy và học tập, nhà trường đang phấn đấu trở thành trường học đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2018 - 2019.

          Cùng với sự phát triển về cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ nhà giáo cũng không ngừng được củng cố và nâng cao. Hiện nay nhà trường có 58 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 100% giáo viên của trường được đào tạo đạt chuẩn, có 4 cán bộ quản lí, 06 cán bộ, giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên được khẳng định, nhiều hoạt động của nhà trường được các thầy cô triển khai sáng tạo và hiệu quả, được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Nhiều nhà giáo là cốt cán cấp tỉnh: Nhà giáo Nguyễn Thị Hồng, Cao Thị Thanh Thủy, Trần Thị Thuận, Phạm Ngọc Thành; Chử Thị Thu Hương, Nguyễn Thị Đào, Tô Thị Như Quỳnh, Chu Thị Doanh; nhiều thầy cô là nòng cốt trong công tác hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng: Nhà giáo Trần Thành Trung, Tô Như Quỳnh, Bùi Ngọc Luyến, Nguyễn Thanh Hải, Hoàng Thanh Phương… công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu tiếp tục đem lại những kết quả đáng khích lệ dưới sự dìu dắt của các thầy cô có kinh nghiệm như: Nhà giáo Cao Thị Thanh Thủy, Nguyễn Thị Hồng, Trần Thị Thuận, Nguyễn Thị Bích Thảo, Lê Thanh Hương  …đặc biệt nhà giáo Tô Như Quỳnh đạt giải Nhì cấp Quốc gia cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin, và là 1 trong 5 giáo viên đại diện Việt nam tham gia diễn đàn giáo dục toàn cầu năm 2018 tại Singapore.

     Song song với chất lượng đội ngũ là chất lượng giáo dục của nhà trường cũng không ngừng được nâng lên, hằng năm nhà trường luôn duy trì số lượng 21 lớp với khoảng hơn 700 học sinh; luôn hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu công tác tuyển sinh vào lớp 10; tỉ lệ học sinh giỏi, học sinh tiên tiến năm sau cao hơn năm trước, tỉ lệ học sinh yếu giảm dần. Trong các năm gần đây tỉ lệ đỗ tốt nghiệp luôn giữ vững ở mức 98-100%; đỗ vào các trường ĐH, CĐ từ 60-65%. Các cuộc thi HSG cấp Tỉnh, NCKH…đã có những học sinh đạt giải cao, như em Hà Thu Thảo, Phạm Phương Thảo đạt giải Ba cấp Quốc gia cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề thực tiễn; nhà trường đã đạt được 1 giải nhất, 1 giải ba cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp Tỉnh và có 02 sản phẩm tham dự cuộc thi cấp Quốc gia. Các tổ chức đoàn thể đã khẳng định được vai trò của mình, tăng cường tính tự chủ tự chịu trách nhiệm trong mọi hoạt động, đoàn trường tích cực tham gia các cuộc thi do các cấp tổ chức trong nhiều năm qua và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: Giải nhì cuộc thi giai điệu tuổi hồng cấp Tỉnh; có 6 học sinh tham gia cuộc thi giai điệu tuổi hồng cấp quốc gia; 3 năm liên tục đạt huy chương vàng môn bóng đá nam tại hội khỏe phù đổng cấp Tỉnh....Năm học 2017-2018, nhà trường vinh dự được nhận cờ thi đua của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo, 5 nhà giáo được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ giáo dục, 2 nhà giáo được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh Lào Cai.

         


ĐỒNG CHÍ ĐOÀN VĂN NGÀN - PHÓ CHỦ TỊCH UBND THÀNH PHỐ LÀO CAI TRAO CỜ THI ĐUA CỦA BỘ GD&ĐT CHO LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG

Nhìn lại 20 năm xây dựng và trưởng thành, trường THPT số 3 thành phố Lào Cai có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Song dù trong hoàn cảnh nào thầy và trò  nhà trường vẫn kiên trì bám sát mục tiêu nguyên lý giáo dục của Đảng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: Giáo dục thế hệ trẻ trở thành lớp người kế tục trung thành sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của nhà trường đã tận tâm tận lực vì học sinh thân yêu, gắn bó với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Các thầy cô luôn sống giản dị, mẫu mực, có tác phong sư phạm, có trình độ chuyên môn vững vàng, có phương pháp giảng dạy phù hợp, luôn  cần cù sáng tạo trong lao động dạy học, được  học sinh tin yêu, nhân dân kính trọng. Cùng với đó là công sức học tập của bao thế hệ học trò. Từ mái trường này, họ đã nuôi dưỡng ước mơ và trưởng thành, bay tới mọi miền Tổ quốc, công tác, làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chính các em là người đã tôn vinh, làm rạng danh truyền thống nhà trường và địa phương.  

          Hôm nay nhà trường trân trọng báo cáo những thành tích vẻ vang, sâu sắc và ý nghĩa này. Thành công này là kết quả của sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Sở giáo dục và đào tạo Lào Cai. Thành tích hôm nay là sự kế thừa và phát huy truyền thống của nhà trường được xây dựng vun đắp suốt 20 năm qua, là công lao, sức lực của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và là sự ủng hộ của các thế hệ học sinh từ trước đến nay, là sự góp công, góp trí của các cơ quan, đoàn thể, ban ngành, của sự đồng hành phối hợp chặt chẽ, bền bỉ giữa nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh, của nhiều tập thể, cá nhân đã có những đóng góp tích cực cả tinh thần và vật chất cho nhà trường trong nhiều năm qua.

          Thay mặt cho hội đồng giáo dục nhà trường, tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến các cấp lãnh đạo, các tổ chức cá nhân vì những vinh quang và thành công hôm nay! Trong giờ phút trọng đại và thiêng liêng này, chúng tôi những người được hưởng vinh dự và có trọng trách viết tiếp trang sử nhà trường, xin được cảm ơn các thế hệ đi trước đã tạo dựng nên ngôi trường này bằng mồ hôi, công sức, bằng trí tuệ trong suốt 20 năm qua.

Kính thưa: - Toàn thể quý vị!

          Hôm nay, được sống trong niềm vui phấn khởi tự hào của một ngôi trường có bề dày truyền thống dạy học, có bề dày thành tích, nhận được sự quan tâm của các cấp các ngành, của nhân dân địa phương, thầy và trò nhà trường luôn ý thức trách nhiệm và xác định những nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, triển khai có hiệu quả về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, phát huy dân chủ, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện; chăm lo xây dựng đội ngũ, đoàn kết thống nhất, vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, lấy việc tự học, tự bồi dưỡng là giải pháp để nâng cao trình độ; phấn đấu là tấm gương cho học sinh noi theo; tạo dựng được niềm tin, tiếp tục làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tranh thủ được sự giúp đỡ, ủng hộ mọi mặt của các tổ chức cá nhân để làm tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường; Phát huy truyền thống 20 năm, dù khó khăn đến đâu thầy và trò cũng quyết tâm thi đua dạy tốt học tốt; nhà trường kính mong các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức cá nhân và nhân dân địa phương, các thế hệ thầy giáo cô giáo, các thế hệ học sinh tiếp tục giúp đỡ, ủng hộ cả về tinh thần vật chất để xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh, uy tín, là niềm tin của mọi thế hệ học sinh xứng đáng với thành tích nhà trường đã đạt được.

Chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục đoàn kết thống nhất cao trong tập thể, phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, không ngừng bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, GV,NV về mọi mặt. Tích cực đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy- học, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua trong nhà trường. 

Cuối cùng xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, các thế hệ học sinh mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công! Chúc các em học sinh hôm nay chăm ngoan học giỏi, tiếp tục thắp sáng ngọn lửa truyền thống của nhà trường./.

Xin trân trọng cảm ơn.

 

                                                                                                                                               Nhà giáo Hồ Vương Thái

                                                                                                                                  Hiệu trưởng trường THPT số 3 thành phố Lào Cai
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image