Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
DIỄN VĂN KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2018-2019
 
Kính thưa các vị khách quý; các bậc cha mẹ học sinh, các thầy cô giáo, anh chị em nhân viên nhà trường; thưa toàn thể các em học sinh thân mến.

      Hôm nay, trong niềm vui của ngày hội khai trường, thay mặt các đồng chí lãnh đạo nhà trường, tôi xin gửi đến quí vị đại biểu cùng đồng nghiệp, các bậc cha mẹ học sinh và toàn thể các em học sinh lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Chúc cho ngày hội khai trường hôm nay thật vui vẻ và ý nghĩa.

Kính thưa quí vị!

    Năm học 2017-2018 trường chúng ta đã đạt được những thành tích đáng kể, một năm học có thể nói là thành công trên nhiều lĩnh vực: 27 học sinh đạt HSG môn văn hóa cấp tỉnh, 9 học sinh đạt giải NCKH cấp tỉnh, 100% học sinh lớp 12 đỗ TN và 150/231HS (đạt 65%) đỗ vào các trường ĐH, CĐ trong đó lớp 12A7 (34/35 HS đỗ vào ĐH, CĐ); các HĐTNST được tổ chức sáng tạo, khoa học; đặc biệt 5 học sinh (Đoàn Đức Anh Huy, Trần Đức Thắng, Lê Thị Kiều Trang-12A7; Nguyễn Thị Hoài Thương, Chu Thanh Tùng-12A6) niên khóa 2015-2018 xuất phát điểm chỉ là học sinh có học lực TB năm lớp 9, điểm thi vào 10 cũng không cao song qua 3 năm học tại trường với sự cố gắng, nỗ lực vượt qua chính mình các em đã có kết quả học tập xuất sắc, thành tích học tập vượt trội. Chúng tôi coi đó là những “Kỳ tích học tập - Trường THPT số 3 TP Lào Cai”. Để nhà trường có được những thành tích trên một phần nhờ vào sự chăm chỉ, cần mẫn học tập của các em. Chính vì vậy nhân buổi khai giảng này Thầy muốn nói đến một căn bệnh đang rất phổ biến trên diện rộng căn bệnh này thường xuất hiện ở học sinh, sinh viên… mà khoa học chưa có phác đồ điều trị dứt điểm, đó là căn bệnh “lười biếng”.

Các em học sinh thân mến.

    Chắc ai cũng biết câu chuyện con rùa thi chạy với con thỏ. Không ai có thể nghĩ rằng con rùa chậm chạp kia lại dám chạy đua với con thỏ vốn rất nhanh nhẹn. Thế nhưng, con rùa rất tin tưởng vào sự cần mẫn của mình có thể cạnh tranh và chiến thắng sự ỷ lại và lười biếng của những kẻ lanh nhẹn như con thỏ. Và con rùa đã làm nên kỳ tích, khiến muôn loài phải học hỏi tấm gương của nó. Từ xa xưa ông cha ta đã nói: "Cần cù bù thông minh". Sự thật, đức tính chăm chỉ, cần mẫn của con người quan trọng hơn cả sự thông minh.

    Bản chất lười biếng là trạng thái của sự không hoạt động và sự kháng cự nội tâm để rồi không cố gắng, không hành động. Đó là một trạng thái thụ động và để mặc mọi thứ như nó đã vốn có, kể cả đối với những trách nhiệm và nghĩa vụ mà mình phải thực hiện. Nhiều em khi ngồi vào bàn học, lập tức bị hấp dẫn bởi việc vào mạng lướt fabook, chơi điện tử, suy nghĩ rằng chỉ chơi một lúc rồi học bài, nhưng thực tế rất nhiều em chơi cả buổi tối rồi lại tự nhủ sáng mai dậy sớm để học, tất nhiên đa số việc sáng dậy sớm học đồng nghĩa với không học. Một thực tế nữa nhiều em khi lên phòng học nghĩ rằng nằm nghỉ một tí rồi dậy học, nhưng khi đã đắp chăn ấm thì có ai muốn ngồi dậy học bài đâu. Nhưng với những em chăm chỉ, quyết tâm cao sẽ áp chế được sự lười biếng và ngồi dậy học bài. Còn những người lười biếng thì sẽ yên tâm ngủ tiếp, mặc kệ hậu quả là sáng mai nếu bị kiểm tra bài cũ, chấp nhận điểm kém…

    Các em thân mến ai cũng mong muốn sau này mình có công việc tốt, cuộc sống giầu sang, thậm chí trở thành giám đốc công ty, lãnh đạo của một cơ quan nào đó; nhưng đa số các em lại mắc một bệnh rất buồn cười như đã nói ở trên, đó là lười rèn luyện, lười học tập, nhanh chán nản trước công việc, không tin tưởng vào khả năng của bản thân mình là mình sẽ làm được, luôn như cây tầm gửi sống bám vào cây khác, rồi một ngày khi cây mẹ mất đi thì cây tầm gửi cũng không thể tồn tại độc lập được nữa mà nhanh chóng héo úa, tàn lụi. Như vậy tất cả các em ngồi đây cần nhận thức được tác hại của sự lười biếng, đồng thời tự rèn luyện để hạn chế sự lười đó. Các em cần lập cho mình một thời gian biểu và thực hiện nghiêm ngặt, tích cực rèn luyện khả năng tự làm, tự suy nghĩ không quá phụ thuộc vào một thứ gì đó, quan trọng là quyết tâm cao loại bỏ sự lười biếng; các em cần phải kết bạn với những người sống có kỷ luật, luôn nghiêm khắc với bản thân và chăm chỉ học tập, các em cần hòa mình vào các buổi sinh hoạt tập thể của lớp, của trường, tham gia các hoạt động cộng đồng… đừng để cho mình quá nhiều thời gian nhàn rỗi. Năm học này nhà trường tiếp tục phát động phong trào xây dựng lớp xanh sạch đẹp, các em cũng nên thường xuyên làm mới lớp học của mình, như luôn sắp xếp lại mọi thứ cho ngăn nắp sạch sẽ, luôn tự nhắc mình mỗi khi dịch chuyển bất cứ đồ nào của lớp thì phải nhớ trả về đúng vị trí ấy; hành động nhỏ nhặt này nhưng rất hiệu nghiệm, nó giúp ta có ý thức trách nhiệm về mỗi hành vi của mình, và cải thiện được thái độ lười biếng.

    Các em đừng hy vọng rằng mỗi lần thực hiện tốt một công việc, một nhiệm vụ được giao của cha mẹ thầy cô là có thể buông bỏ được ngay thói quen lười biếng lâu năm của mình. Bí quyết có thể sớm thay đổi được cố tật lười biếng ngay từ hôm nay các em hãy bắt đầu thức dậy sớm hơn mọi khi mười phút, hãy học bài cũ và làm bài tập buổi tối thêm năm phút trước khi ta muốn kết thúc, cố gắng ngồi lại lắng nghe thầy cô giảng bài thêm một chút nữa mặc dù đã hết giờ muốn ra chơi. Nhờ những khoảng thời gian kiên trì nho nhỏ mà khối lười biếng kia cứng cỏi tới đâu cũng phải bị bào mòn. Một chút siêng năng được thay thế  cho một chút lười biếng là một giải pháp thông minh và cũng rất dễ thành công. Chỉ cần ráng thêm vài phút thì cơn lười biếng sẽ đi qua. Còn nếu ta nghe theo nó mà buông xuôi công việc, thì vô tình ta làm cho khối năng lượng ấy càng lớn mạnh và cánh cửa thoát ra khỏi sự lười biếng sẽ càng khép kín.

Kính thưa các bậc cha mẹ học sinh

    Lười biếng hình thành từ những thói quen nhỏ rồi thành căn bệnh mãn tính khó chữa. Bởi vậy muốn hình thành tính nết chăm chỉ cho các em, tôi nghĩ cha mẹ cần tạo cho con thói quen tự lập, tự làm mọi việc, không nên ỷ lại, vào cha mẹ; tập cho các em thói quen độc lập suy nghĩ, tìm ra cách thức để xử lý một vấn đề nào đó trong cuộc sống, tự chủ trong học tập, không quá phụ thuộc vào người khác (vì thời đại 4.0 này các em có thể sớt trên mạng là có ngay hàng trăm bài văn mẫu, hàng trăm bài toán có lời giải sẵn mà chỉ việc chép mà không cần suy nghĩ gì cả mai chỉ việc nộp lại cho thầy cô là xong). Mặt khác những người lười biếng thường có sức ỷ lại vô cùng lớn, không kiên trì nhẫn nại, không có ý chí để vượt qua khó khăn thử thách, mà nhanh chóng buông tay đầu hàng. Tôi mong muốn các bác hãy quan tâm đến các cháu nhiều hơn, hãy lắng nghe những tâm tư của các cháu. Hãy gắn bó và phối hợp với nhà trường nhiều hơn nữa trong công tác giáo dục.

Kính thưa quí vị đại biểu!

    Nhân buổi lễ trọng thể này, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành về sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các cơ quan ban ngành, sự chung vai gánh vác, chia sẻ của các bậc cha mẹ học sinh toàn trường. Đặc biệt sự có mặt của quí vị hôm nay là niềm vui lớn cho thầy và trò chúng tôi.

    Một lần nữa, xin kính chúc quí vị sức khoẻ và thành đạt, tiếp tục đồng hành với nhà trường trong việc chăm sóc và dạy dỗ các em. Chúc thầy và trò trường THPT số 3 – TP Lào Cai bước vào năm học mới với nhiều thắng lợi mới.

Tôi xin tuyên bố: Khai giảng năm học mới 2018 - 2019. Xin chân thành cảm ơn!

                                                                                                                                                                                                                           Hồ Vương Thái

HT trường THPT số 3 TP Lào Cai
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image