Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
CÔ GIÁO TÔ NHƯ QUỲNH – NGƯỜI TRUYỀN CẢM HỨNG
Không chỉ tận tụy, đam mê, sáng tạo trong công việc giảng dạy, cô giáo trẻ Tô Như Quỳnh – giáo viên môn Vật lý, Trường THPT số 3 TP Lào Cai còn là người truyền cảm hứng, đam mê sáng tạo khoa học cho học sinh. Với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng trong đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo cho học sinh, cô giáo Quỳnh đã trở thành 1 trong 5 cô giáo được Microsoft lựa chọn đại diện cộng đồng giáo viên tham dự Diễn đàn giáo dục toàn cầu (The E² Global Educator Exchange Event) năm 2018 tại singapore vào tháng 4 sắp tới.

         Sau khi ra trường, cô giáo Tô Như Quỳnh được phân công giảng dạy tại trường THPT số 3 TP Lào Cai. Với dáng người nhỏ nhắn nhưng rất nhanh nhẹn, năng động, ai đã từng gặp cô giáo Quỳnh đều cảm thấy rất yêu mến bởi sự giản dị, cởi mở, dễ gần và ấn tượng với những thành tích mà cô giáo đã đạt được.

        Năm 2016, cô giáo Quỳnh đã hoàn thành khóa học Thạc sĩ Vật lí tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khóa 24 chuyên ngành Lí luận và Phương pháp giảng dạy Vật lí với thành tích học tập xuất sắc. Trong quá trình tham gia khóa học thạc sĩ, cô Quỳnh đã tích cực trau dồi để nâng cao trình độ ngoại ngữ Tiếng Anh và đã được Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cấp chứng chỉ Ngoại ngữ Bậc 3 (B1). Vốn tiếng Anh và khả năng sử dụng công nghệ thông tin thành thạo đã giúp cô giáo thuận tiện trong giao tiếp, hiệu quả hơn trong việc trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm từ các đồng nghiệp trên thế giới.

      Trước yêu cầu của đổi mới giáo dục đáp ứng sự phát triển của kinh tế - xã hội, mỗi giáo viên cần nâng cao năng lực là điều tất yếu. Bản thân cô giáo Quỳnh luôn tích cực bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ qua các buổi tập huấn và tham gia các cuộc thi dành cho giáo viên do Sở giáo dục và Bộ giáo dục tổ chức. Trong năm học 2015-2016, cô giáo Quỳnh đã tham gia các cuộc thi lớn về chuyên môn của giáo viên như: Cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin và đạt giải Nhì toàn cuộc cấp Quốc gia; Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp đạt giải Nhì cấp tỉnh và giải Khuyến khích cấp Quốc gia.


             Trong công tác hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, đây là một trong những hoạt động phát huy tối đa năng lực và phẩm chất của học sinh. Xác định được điều đó, cô Quỳnh đã lập kế hoạch cụ thể trong việc hướng dẫn, khích lệ học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, luôn động viên, khích lệ, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho các em học sinh. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Quỳnh cho biết, trong quá trình giảng dạy hay hướng dẫn học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, cô luôn trăn trở làm thế nào để khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn, chú ý quan sát, phân tích các yếu tố xung quanh, bởi vì, toàn bộ môi trường sống xung quanh là cội nguồn cho sự sáng tạo. Từ những ‎y tưởng trong sáng tạo khoa học, kỹ thuật, cô giáo Quỳnh luôn tìm mọi phương pháp để kích thích niềm hứng thú, đam mê của học sinh, luôn tìm tòi sáng tạo và suy nghĩ sáng tạo trong mọi tình huống. Trong các hoạt động, cô luôn là người đóng vai trò hướng dẫn, khơi nguồn sáng tạo cho các em học sinh. Năm học 2016 - 2017, cô giáo đã hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học với hai dự án. Kết quả đạt được: có 01 dự án nghiên cứu khoa học của nhóm học sinh lớp 12A5 với đề tài “Nguồn điện từ đất và cây xanh” đạt giải nhì trong cuộc thi Nghiên cứu khoa học – kĩ thuật cấp tỉnh; 01 dự án với đề tài “Nguồn điện tiết kiệm năng lượng từ đất và cây xanh” đạt giải ba cấp tỉnh và giải nhất cấp Quốc gia trong cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề thực tiễn”. Năm học 2017-2018, cô tiếp tục hướng dẫn học sinh tham gia nghiên cứu khoa học và đạt giải nhì cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp tỉnh với dự án “Rô bốt hỗ trợ người khuyết tật điều khiển bằng giọng nói qua điện thoại”.

          Đặc biệt, cô giáo Quỳnh rất tích cực tìm hiểu và vận dụng những phương pháp dạy học tích cực vào dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, phát triển năng lực của người học, thường xuyên ứng dụng những phương pháp và công nghệ hiện đại trong hoạt động dạy học như tổ chức bài giảng trực tuyến gồm học sinh, giáo viên trong nhà trường với giáo viên, học sinh trong và ngoài nước. Trong quá trình giảng dạy, cô giáo đã thực hiện được nhiều buổi học trực tuyến với học sinh, giáo viên các nước Hungary, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc, Malaysia, Mỹ, Nam Phi, Malaysia và giáo viên, học sinh của trường THCS Bán trú Huyện Bảo Yên – Lào Cai…Với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, cô giáo Quỳnh đã trở thành 1 trong 5 cô giáo giáo được Microsoft lựa chọn đại diện cộng đồng giáo viên tham dự Diễn đàn giáo dục toàn cầu (The E² Global Educator Exchange Event) năm 2018 tại singapore vào tháng 4 sắp tới. Đây chính là phần thưởng xứng đáng cho những thành viên đã tích cực hoạt động cũng như có những đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng Giáo viên sáng tạo Microsoft tại Việt Nam, nhằm ghi nhận và tuyên dương những nhà giáo dục - những người giúp trang bị hành trang cho học sinh trong thế kỉ 21. Với những thành tích đó, cô giáo Quỳnh đã trở thành niềm tự hào, là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp và các em học sinh noi theo.

        William Arthur Ward đã từng nói: “The mediocre teacher tells. The good teacher explains. The superior teacher demonstrates. The great teacher inspires.” Tạm dịch là: một giáo viên bình thường sẽ chỉ nói, một giáo viên dạy giỏi  sẽ giải thích, một giáo viên xuất sắc sẽ chứng minh điều mình nói, còn một giáo viên vĩ đại sẽ là người truyền cảm hứng cho ta. Với tôi, cô giáo Tô Như Quỳnh chính là người truyền cảm hứng, một cô giáo tuyệt vời, yêu nghề cháy bỏng và tận tâm với sứ mệnh trồng người.
 
                                                                                      Bùi Thị Kiên Nhẫn
                                                                     Giáo viên trường THPT số 3 TP Lào Cai.
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image