Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lào Cai: Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2022 đạt 10.389 tỷ đồng

Đây là kết quả được đưa ra tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 01 năm 2023 diễn ra ngày 05/01/2023 về đánh giá về tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai năm 2022; triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới và nhiều nội dung quan trọng khác.

 

Đồng chí Trịnh Xuân Trường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh điều hành phiên họp.

 

 

Tham dự phiên họp có các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

 

Zalo

 

Quang cảnh phiên họp

 

 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân năm 2022 đạt 9,02%

 

 

Năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai đã dần bước vào quỹ đạo phục hồi, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh; hầu hết các ngành, lĩnh vực đã quay trở lại đà tăng trưởng; hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống người dân, người lao động ổn định và phát triển trở lại trạng thái bình thường mới. Nhờ đó, tình hình kinh tế xã hội đã đạt nhiều kết quả tích cực:

 

 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân năm 2022 đạt 9,02% xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng và 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so năm 2021; trong đó: nông nghiệp tăng 4,57%, công nghiệp và xây dựng tăng 12,65% (công nghiệp tăng 14,86%), dịch vụ tăng 8,42%, thuế sản phẩm 12,25%. Cơ cấu ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 13,57%; ngành công nghiệp và xây dựng chiếm 41,64%; ngành dịch vụ chiếm 34,63%; thuế sản phẩm 10,16%.

 

 

Tình hình sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh ổn định. Giá trị sản phẩm trên 1 ha đất canh tác đạt 90 triệu đồng, vượt mục tiêu KH. Sản xuất công nghiệp khởi sắc, cả năm đạt 46.069 tỷ đồng, tăng 11,8% so CK. Thương mại dịch vụ đang trên đà phục hồi tích cực. Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội cả năm đạt 32.054 tỷ đồng, tăng 16% so CK. Lượng khách tới các điểm thăm quan du lịch phục hồi mạnh mẽ, lượng khách du lịch đạt 4,6 triệu lượt, tăng gấp 3,3 lần so CK. Doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 16.380 tỷ đồng, tăng gấp 3,7 lần so với 2021.Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn được triển khai quyết liệt, đạt 10.389 tỷ đồng , tăng 4,4% so CK.

 

Zalo

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

 

 

Giải ngân vốn đầu tư công được triển khai quyết liệt, đồng thời chủ động trong việc triển khai Chương trình phục hồi và phát triển KTXH và 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. Kế hoạch vốn năm 2022 theo Quyết định số 2048/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ 4.836 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, giá trị giải ngân đạt 4.739 tỷ đồng bằng 98%KH. Như vậy, đến nay tỉnh Lào Cai đã hoàn thành công tác giải ngân XDCB theo yêu cầu tại Nghị quyết số 124/NQ-CP của Chỉnh phủ ngày 15/9/2022 (đạt 95-100% KH).

 

 

Các lĩnh vực văn hoá, xã hội tiếp tục được quan tâm. Triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân, đối tượng chính sách. Tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 có hiệu quả. Công tác phòng chống dịch, tiêm vắc xin, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tiếp tục được triển khai quyết liệt; hạn chế tối đa số ca chuyển nặng, tử vong; tỷ lệ tiêm vắc xin đạt ở mức cao so với mặt bằng chung của cả nước. Chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng cao; nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước được tổ chức đảm bảo chu đáo, an toàn. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh.

 

 

Tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng song tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn một số khó khăn, tồn tại: Tác động của kinh tế thế giới, chiến tranh Nga - Ukraine gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; Giá xăng dầu tăng cao kéo theo giá cước vận chuyển tăng cùng với ảnh hưởng của dịch Covid 19 làm phát sinh thêm chi phí cho các hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến tăng giá thành, giảm sức cạnh tranh của sản phẩm; Số lượng và chất lượng các doanh nghiệp của tỉnh còn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương; Phía Trung Quốc kiên trì chiến lược “Zero Covid” nên tạm ngừng hoặc hạn chế nhâ%3ḅp khẩu thiết bị phụ tùng thay thế, nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất và các mặt hàng nông sản, trái cây tươi từ Viê%3ḅt Nam để phòng chống dịch, dẫn đến giá trị xuất khẩu đạt thấp và vẫn chưa có tín hiệu tích cực....

 

Zalo

 

Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại phiên họp

 

 

Trong phần thảo luận, các đại biểu đã tập trung đánh giá khái quát tình hình thực hiện các chỉ tiêu Kế hoạch năm 2022 của ngành, địa phương; Các khó khăn, vướng mắc hiện tại của các ngành, địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao và đề xuất kiến nghị những trọng tâm chỉ đạo, điều hành của năm 2023.

 

Zalo

 

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh, Xã hội báo cáo công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công dịp Tết Nguyên đán

 

 

Các ngành, địa phương xây dựng chương trình công tác năm 2023

 

 

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường khẳng định: Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 hết sức ấn tượng, các chỉ tiêu đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra. Đó là nhờ sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ... có nhiều đổi mới, sự hỗ trợ đồng hành của HĐND tỉnh, sự chủ động của các cấp, các ngành, hệ thống chính trị vào cuộc, sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh.

 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như việc thu hút đầu tư chưa cao, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chưa triệt để, giải quyết các vướng mắc của cử tri chưa kịp thời, sự phát triển chưa thực sự bền vững (chưa có dự phòng, ví dụ như trong sản xuất công nghiệp). Chính từ những tồn tại trong năm 2022, chúng ta cần đưa ra cách thức chỉ đạo năm 2023. Với chủ đề công tác của năm 2023 “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hành động - Phát triển”, các ngành, địa phương xây dựng chương trình công tác năm 2023 để tổ chức triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 đã giao. Chỉ đạo các hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần năm 2023 đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đảm bảo tốt việc phòng, chống dịch bệnh. Chuẩn bị và huy động hiệu quả các nguồn lực thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công dịp Tết Nguyên đán. Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tập trung phục hồi sản xuất, thực hiện đồng bộ, linh hoạt các chính sách, giải pháp để kích thích sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai Quy hoạch tỉnh Lào Cai đến 2030, tầm nhìn đến 2050 ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tập trung triển khai các quy hoạch chung như: Xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa; xây dựng dọc sông Hồng kết nối đô thị thành phố Lào Cai với đô thị Phố Lu; xây dựng dọc sông Hồng kết nối đô thị Phố Lu với đô thị Bảo Hà - Tân An; xây dựng đô thị Bảo Hà; xây dựng kết nối đô thị du lịch Y Tý và vùng phụ cận, huyện Bát Xát; đô thị Võ Lao; đô thị Si Ma Cai... để đẩy mạnh việc thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh. Tiếp tục tham mưu, đề xuất các phân cấp, đổi mới trong các ngành, lĩnh vực, địa phương để khơi thông sự sáng tạo, tạo nguồn lực phát triển.

 

 

Liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tháo gỡ giá vật liệu (cát, đá) cho các doanh nghiệp làm xây lắp, doanh nghiệp thủy điện (giải phóng mặt bằng, điều chỉnh chủ trương đầu tư), doanh nghiệp khoáng sản (giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất), các dự án lớn các tập đoàn trên địa bàn cũng cần tập trung tháo gỡ khó khăn. Đối với công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, giao Sở Tài chính và Kho bạc phối hợp, thống nhất theo dõi trong điều hành giải ngân. Sở Kế hoạch, Tài chính rà soát vốn đầu tư công của tỉnh, giao tiếp các danh mục đầu tư (gối nguồn vốn các năm, tránh tình trạng đứt đoạn), tổng hợp danh mục đã được đầu tư theo quí. Các ngành Giáo dục, Y tế, Giao thông báo cáo hàng tháng về việc thực hiện các danh mục thi công, đấu thầu mua sắm. Vấn đề môi trường, kiểm soát tốt các khu công nghiệp, đẩy nhanh tiến độ sắp xếp khu dân cư ra khỏi khu công nghiệp, tạo môi trường công nghệp sạch. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì xây dựng Danh mục các sản phẩm đặc trưng về chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai./.

Nguồn: Cổng hành chính công Lào Cai