Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kế hoạch quản lý, theo dõi thi hành pháp luật của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai năm 2022

    Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật (Nghị định số 59/2021/NĐ-CP); Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/NĐ-CP và Thông tư số 14/2014/TT-BTP ngày 15/5/2014 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP trong toàn ngành Giáo dục và Đào tạo. Đánh giá thực trạng công tác thi hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo, từ đó kiến nghị các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật trong toàn ngành.

     Ngày 14/2/2022 Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đã ban hành Kế hoạch quản lý theo dõi thi hành pháp luật của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai năm 2022 với yêu cầu:

     Bảo đảm công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật được thực hiện thường xuyên, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm.

     Phát huy hiệu quả sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng thuộc Sở, đơn vị trực thuộc Sở; tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân trong công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

     Các nội dung cần theo dõi, đánh giá thực hiện theo quy định tại Chương 2 Nghị định số 59/2012/NĐ-CP, trong đó chú trọng, xem xét đánh giá:

    1. Tính thống nhất, đồng bộ, tính khả thi của các quy định pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo để kịp thời đề xuất, kiến nghị xử lý những nội dung, quy định chồng chéo, thiếu đồng bộ, không khả thi hoặc những khoảng trống pháp luật;

     2. Trình tự, thủ tục hành chính trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo để kịp thời đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hoặc ban hành thủ tục hành chính mới, đảm bảo không gây khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân;

     3. Tình hình thi hành pháp luật, áp dụng quy định pháp luật trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

 Trong đó các công việc được thực hiện trong năm 2022 bao gồm:

1. Thu thập thông tin về tình hình thi hành pháp luật

    Theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 59/2012/NĐ-CP và Điều 1,2,3,4 Thông tư số 14/2014/TT-BTP ngày 15/5/2014 cụ thể như sau:

a. Hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật: Liệt kê số lượng, hình thức và tên văn bản quy định chi tiết thi hành văn bản quy phạm pháp luật; số lượng, hình thức và tên văn bản ban hành chậm tiến độ và lý do chậm tiến độ; số lượng văn bản không thống nhất, không đồng bộ và tính khả thi không cao.

b. Nội dung, hình thức tập huấn, phổ biến pháp luật đã được thực hiện; thực trạng về tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, các điều kiện về kinh phí và cơ sở vật chất bảo đảm cho thi hành pháp luật.

c. Tình hình hướng dẫn áp dụng pháp luật, tình hình áp dụng pháp luật của cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền.

d. Tình hình theo dõi, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính để kịp thời phát hiện quy định không khả thi, không phù hợp để kiến nghị sửa đổi, bổ sung.

2. Tiếp nhận và xử lý thông tin về tình hình thi hành pháp luật

     Theo Điều 7 Thông tư số 14/2014/TT-BTP ngày 15/5/2014 cụ thể: Tiếp nhận, thu thập các thông tin phản ánh, dư luận từ các phương tiện thông tin đại chúng; phản ánh, kiến nghị, tố cáo của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo.

3. Kiểm tra tình hình thi hành pháp luật

    a. Tổ chức kiểm tra về tình hình thi hành pháp luật: Thanh tra Sở phối hợp với các phòng thuộc Sở tổ chức kiểm tra tình hình thi hành pháp luật tại các cơ sở giáo dục theo kế hoạch, khi có những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thanh tra Sở có trách nhiệm xác định đối tượng, phạm vi, nội dung, thời điểm kiểm tra phù hợp với nhiệm vụ, chức năng được phân công; báo cáo và xử lý kết quả kiểm tra tình hình thi hành pháp luật.

    b. Đối tượng kiểm tra: Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, TP; các đơn vị trực thuộc Sở.

    c. Nội dung kiểm tra: 3 Tình hình thi hành pháp luật được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Thông tư số 14/2014/TT-BTP. Tình hình thực hiện, áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật quy định các lĩnh vực liên quan đến công tác quản lý tài chính, nhân sự, điều lệ trường học, chương trình giáo dục, đảm bảo an toàn trường học, công tác thi đua, khen thưởng,…tại các cơ sơ giáo dục.

4. Điều tra, khảo sát

     Theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 59/2013/NĐ-CP và Điều 9 Thông tư số 14/2014/TT-BTP.

5. Báo cáo về tình hình thi hành pháp luật

     Thực hiện theo Thông tư số 10/2015/TT-BTP ngày 31/8/2015 của Bộ Tư pháp quy định chế độ báo cáo trong quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật đồng thời triển khai, hướng dẫn của Sở Tư pháp (nếu có).

Tổng hợp: Ngọc Luyến