Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 346
  • Trong tuần: 786
  • Tất cả: 129,894
Dạy học trực tuyến trên phần mềm Zoom– Một hoạt động giáo dục mới trong mùa dịch Covid19 tại trường THPT số 3 thành phố Lào Cai.

Dịch bệnh Covid 19 hoành hành không chỉ ở phạm vi của một quốc gia mà nó nhanh chóng lan rộng ra toàn thế giới. Ở Việt Nam cũng như nhiều nước khác các trường học phải đóng cửa, học sinh không được đến trường bởi vì trường học là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao. Bên cạnh bài toán về chất lượng và hiệu quả giáo dục thì còn đó nỗi lo của các thầy cô giáo và học sinh trong trường nhất là học sinh khối 12 về sự thiếu hụt kiến thức trước kì thi THPT quốc gia đang đến gần.

          Khi Việt Nam mới có một vài ca nhiễm Covid 19 ở Sơn Lôi -Vĩnh Phúc cho đến nay. Thực hiện chủ trương của chính phủ và ngành giáo dục thời gian nghỉ học tập trung của học sinh rất dài. Trước điều kiện và hoàn cảnh như vậy lãnh đạo nhà trường đã đề xuất phương án tổ chức hướng dẫn giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh qua ứng dụng mạng Internet. Nhà trường chỉ đạo tới các tổ chuyên môn xây dựng các chuyên đề học tập, giao bài cho học sinh trên trường học kết nối, qua Messenger, Zalo…vừa giúp học sinh ôn lại kiến thức, từ đó thầy cô có thể cho điểm, đánh giá học sinh qua bài tập các em gửi.

          Với lòng yêu nghề, trăn trở tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp hiệu quả, cùng với sự cố gắng của tập thể các thầy cô giáo, đặc biệt là các thầy cô được phân công hướng dẫn phụ trách về công nghệ thông tin. Nhà trường đã chỉ đạo, tổ chức đưa ra các phần mềm dạy học như: Shub classroom, ứng dụng Office 365, phần mềm Lạc Việt, Zoom…Đó là một lựa chọn tối ưu trong thời điểm mà cả xã hội cũng như các nhà trường đang gồng mình cách ly, chống lại đại dịch Covid19.

          Việc dạy học cho học sinh qua lớp học trực tuyến là một công việc mới đòi hỏi mỗi cán bộ giáo viên và học sinh trường THPT số 3 thành phố Lào Cai đều phải có tinh thần cố gắng và nỗ lực vượt bậc. Từ chỗ còn bỡ ngỡ với hình thức dạy học này cho đến nay cả thầy và trò đã dần thích ứng với lịch tập huấn, với kế hoạch giảng dạy của giáo viên, rồi việc kiểm tra bài, học bài của học sinh. Các buổi họp trực tuyến của thầy cô cũng đã được diễn ra thường xuyên hơn, hiệu quả hơn.

          Trong quá trình giảng dạy, ban đầu việc học trực tuyến qua Zoom cũng nảy sinh một vấn đề là thời gian dạy học bị giới hạn 40 phút nên ảnh hưởng đến bài giảng của thầy và việc học tập của trò. Tập thể các thầy cô giáo của nhà trường đã dày công nghiên cứu học hỏi khắc phục thành công những khó khăn nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của mình. Trong đó không thể không nhắc đến thầy Hồ Vương Thái – Hiệu trưởng nhà trường, bẳng sự nhiệt huyết, tận tâm với công việc thầy đã tìm hiểu rồi hướng dẫn kĩ năng cài Zoom, đăng kí mail với tên miền @moet.edu.vn cho giáo viên toàn trường giúp cho ứng dụng này không bị giới hạn thời gian và phát huy hiệu quả tốt nhất trong quá trình giảng dạy.

          Cùng với tất cả các bộ môn thực hiện giảng dạy trực tuyến tại trường THPT số 3 thành phố Lào Cai này thì có thể nói bộ môn Ngữ văn có đặc thù rất riêng. Việc giảng dạy cũng như ra đề kiểm tra cho học sinh là vô cùng khó khăn. Với thế giới phẳng như hiện nay việc học sinh sao chép kiến thức trên các trang mạng xã hội là khó tránh khỏi. Chính vì lẽ đó các thầy cô giáo trong tổ Ngữ văn đã lựa chọn tìm tòi những đơn vị kiến thức chú trọng đến sự sáng tạo và suy nghĩ tích cực của học sinh, gắn với các vấn đề mang tính thời sự hiện nay. Thay vì yêu cầu học sinh viết bài, các thầy cô đã khuyến khích các em làm các sản phẩm dưới hình thức trải nghiệm, học sinh được thể hiện khả năng hiểu biết của mình qua những hoạt động học tập phong phú như hùng biện, trình bày những ca khúc, vẽ tranh, làm video, powerpoint…khơi dạy khả năng tiềm ẩn ở học sinh, kích thích hứng thú học tập. Các em được chia sẻ, được thể hiện tài năng và quan trọng hơn là cảm thấy hào hứng trong các giờ học trực tuyến. Ở đó sự tương tác của thầy và trò nhiều hơn, khoảng cách được rút ngắn. Trò được rèn kĩ năng mà thầy cũng kiểm soát được các hoạt động của học sinh. Vừa qua các thầy cô trong tổ Ngữ văn cũng đã thực hiện 5 video bài giảng điện tử cho học sinh khối 12 và 4 video bài giảng cho khối 10-11. Để làm được điều đó công sức bỏ ra của các thầy cô là không nhỏ trong đó tâm huyết với nghề là điều đáng  ghi nhận và trân trọng ở mỗi thầy cô trong thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay.

Thiết nghĩ, việc dạy học trực tuyến trên phần mềm Zoom không chỉ ở môn Ngữ văn mà tất cả các bộ môn khác đã và đang được thực hiện hiệu quả tại trường THPT số 3 thành phố Lào Cai. Đó là một phần vô cùng quan trọng trong các hoạt động đổi mới giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực tiễn giảng dạy của các thầy cô, đem lại niềm tin cho nhân dân nhất là phụ huynh và học sinh đang trực tiếp học tập tại trường.

Nguyễn Chiến